Take a fresh look at your lifestyle.

Ăn Na nhiều có tốt không? Những lợi ích và hạn chế khi ăn Na

115
Rate this post

Quả na được biết đến là một trong những loại hoa quả được rất nhiều người ưa thích vì tính ngọt, mềm của chúng. Tuy nhiên, có nhiều người quan tâm đến giá trị dinh dưỡng lại chưa thực sự biết đến trong loại quả này có những thành phần dinh dưỡng gì, những lợi ích khi ăn na và không biết được ăn na vào thời điểm nào thì thích hợp. 

Vậy trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi trên và hãy cùng theo dõi bài viết nhé!

Ăn Na có tốt không ?

1.1 Thành phần dinh dưỡng của quả Na

Thành phần dinh dưỡng có trong quả Na

Quả na là loại quả thơm ngon thuộc dòng họ mãng cầu. Quả na chính là trái cây phổ biến và có sức hấp dẫn đối với mọi người vì đây là loại quả có thịt ngon, ở dạng mềm, dễ ăn, khi chín có vị ngọt thanh. 

Quả na có dạng hình trụ, mỗi lá noãn sẽ cho ra 1 quả mọng và tất cả những loại quả này sẽ kết dính với nhau tạo thành 1 khối hình trái tim hoặc có hình cầu. Bề mặt bên ngoài có màu xanh, có các rãnh xen kẽ nhau.

Có nhiều câu hỏi đặt ra khi mọi người ăn quả na như ăn quả na có tốt không, ăn quả na có béo không thì các bạn hãy theo dõi bảng thành phần dinh dưỡng của quả na như sau:

Quả na hay còn có tên khoa học là Annona reticulata

1 khẩu phần = 120g thịt na (bằng ½ quả vừa), trong đó có chứa:

  • Giàu vitamin C (với 38% lượng khuyến nghị hàng ngày dành cho mỗi khẩu phần ăn)
  • Giàu Magie (với 22% lượng khuyến nghị hàng ngày dành cho mỗi khẩu phần ăn)
  • Hàm lượng vitamin B6 cao với 15% lượng khuyến nghị hàng ngày dành cho mỗi khẩu phần ăn
  • Hàm lượng sắt với 6% lượng khuyến nghị hàng ngày dành cho mỗi khẩu phần ăn

Bên cạnh việc ăn na trực tiếp thì các bạn có thể sử dụng na để làm sinh tố, kem hoặc thêm vào các món salad tùy theo từng khẩu vị của mỗi người. 

Ở thịt tốt là thế nhưng bên trong hạt của na lại thực sự gây hại cho sức khỏe nên các bạn phải bỏ hết hạt đi để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình

Ngoài ra, quả na còn cung cấp cho cơ thể nguồn dưỡng chất tuyệt vời với hàm lượng vitamin C ổn định, trung bình 1 quả na có thể cung cấp ⅕ vitamin C cần thiết cho cơ thể trong 1 ngày. Nhờ có hàm lượng vitamin C cao nên quả na đã được coi là loại quả rất hữu ích cho việc giảm cân và tăng cường hệ miễn dịch. 

Vậy bên cạnh việc tốt cho sức khỏe thì với câu hỏi ăn quả na có giảm cân không thì câu trả lời của chúng tôi là có thể nhé!

1.2 Những lợi ích và hạn chế khi ăn Na

Lợi ích và hạn chế khi ăn Na

  1. Lợi ích khi ăn Na

Quả na là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cao hơn so với mãng cầu. Trong 100g quả na sẽ chưa 101 calo khi so sánh với 100g mãng cầu thì chỉ có 56 calo. Ngoài ra, na còn cung cấp carbohydrate đơn giản không có chứa chất béo bão hòa hoặc cholesterol nên rất thích hợp trong việc giảm cân.

Giống như trong các loại trái cây khác thuộc dòng họ mãng cầu, quả na cũng chứa một số chất chống oxy hóa như polyphenolic cực kì tốt. Trong số đó, nổi bật nhất là hoạt chất acetogenins Annonaceous. 

Các hợp chất Acetogenin như asimicin và annonacin chính là những cytotoxin mạnh. Các hợp chất này cũng đã được tìm thấy có đặc tính chống ung thư, chống sốt rét và tẩy giun rất tốt và hiệu quả.

Bên cạnh đó, khi ăn na, các bạn sẽ nhận được những lợi ích như:

  • Giúp giảm stress, khiến tâm trạng trở nên thoải mái và dễ chịu hơn
  • Lợi cho sức khỏe mắt
  • Ngăn ngừa bệnh tim mạch, huyết áp cao
  • Giúp tiêu hóa tốt hơn
  • Chống ung thư
  • Chống viêm, nhiễm
  • Tăng cường khả năng miễn dịch
  • Giảm béo hiệu quả

 

  1. Hạn chế khi ăn Na

Mặc dù na là loại quả có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, chúng lại có chứa một lượng nhỏ các hợp chất độc hại khi vào cơ thể con người. Vì cùng giống như loại quả mãng cầu có chứa annonacin thì đây chính là loại chất độc có ảnh hưởng đến não và thần kinh

Theo nghiên cứu khoa học thì khi ăn quá nhiều hoa quả thuộc họ mãng cầu thì nguy cơ mắc một loại bệnh như parkinson và các loại bệnh liên quan đến hệ thần kinh sẽ cao hơn. Chất độc hại này tập trung nhiều ở phần hạt và vỏ nên khi thưởng thức hãy chú ý bỏ hạt và vỏ thật kỹ. 

Lưu ý, một số bệnh nhân mắc căn bệnh này thì hạn chế ăn na và tốt nhất là không nên ăn loại quả này.

2. Ăn na vào thời điểm nào thì thích hợp nhất

Ăn na vào thời điểm nào thì thích hợp

Trên thực tế, từ những cuộc nghiên cứu quan sát được trong quả na có chất vitamin C tương đối cao nên nếu bạn ăn trước bữa ăn thì sẽ khiến cho dạ dày kích thích và tiết ra axit và gây tra tình trạng trào ngược dạ dày.

Quả na cũng như một số loại trái cây khác hiện nay, chúng sẽ không có câu trả lời chính xác tuyệt đối vào một khung giờ cụ thể và còn tùy thuộc vào thể trạng của từng cơ thể con người. 

Tuy nhiên, đối với người khỏe mạnh thì các bạn nên ăn giữa bữa chính như 10 giờ, 11 giờ sáng hoặc vào lúc 3 giờ, 4 giờ chiều. Vào bữa phụ, ăn hoa quả sẽ khiến cho người sử dụng có cảm giác no lâu, tốt cho sức khỏe hơn.

Trên đây là tất cả nội dung liên quan đến chủ đề “ăn na nhiều có tốt không?” và “ăn na vào thời điểm nào thì thích hợp?”. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp ích được các bạn khi lựa chọn na cho bản thân và gia đình để có được sức khỏe tốt nhất nhé!

Bạn cũng có thể thích